วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 6


บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี   19 กรกฎาคม  2556
ครั้งที่ 6  เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน   08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.




ความรู้ที่ได้ในวันนี้


  • ได้เรียนรู้แนวการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา   ความหมายของคำ   การอ่านและสะกดคำ



  • ได้เรียนรู้Kenneth  goodman  (เสนอแนวการสอนแบบธรรมชาติ)


  1. ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย   ในวัยเด็กชอบสนใจ  อยากรู้อยากเห็น  ช่างสงสัย  ช่างซักถาม  ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่     เลียนแบบสิ่งรอยข้าง  เช่น  เด็กจะเลียนแบบคุณครู  ฉะนั้นเราเป็นคุณครูสอนเด็กควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก
  2. การสอนแบบธรรมชาติ  (สรุปจากการชม VDO โทรทัศน์ครู)

        (Whole  Language ) เชื่อว่า
  • เป็นการถ่ายทอดความคิด เขียน อ่าน ของเด็ก  
  • สิ่งแวดล้อมภายในห้องต้องจัดเป็นสิ่งทีมีการสำรวจ  มีในชีวิตประจำวัน เช่น การประกาสข่าว
  • หลักการมองเด็กแต่ละคน  อย่าไปคาดหวังให้เด็กมีความคิดเหมือนๆกันทั้งห้อง เช่นการเขียน      ก - ฮ  เด็กทุกคน  จะไม่สามารถเขียนได้พร้อมกันหมดทุกคน 


ได้เรียนรู้หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (นฤมน  เนียมหอม 2540)  สรุปได้ดังนี้

  1. การจัดสภาพแวดล้อม     (เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม)
  2. การสื่อสารที่มีความหมาย  (เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง)
  3. การเป็นแบบอย่าง  (ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก)  
  4. การตั้งความคาดหวัง   (ครูต้องเชื่อมั่นในตัวเด็กว่ามีความสามารถในการอ่านและเขียนได้)
  5. การคาดคะเน   (ครูไม่ควรคาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้แบบผู้ใหญ่)
  6. การใช้ข้อมุลย้อนกลับ  (ครูต้องยอมรับในการอ่านและเขียนของเด็ก)
  7. การยอมรับนับถือ   (ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กทุกคนไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน)
  8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น   (ครูต้องทำให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา   ไม่ตราหน้าเด็กว่าไม่มีความสามารถ)

 นำความรู้ไปใช้ได้อะไรบ้าง

- ความรู้ที่ได้จากการชม VDO โทรทัศน์ครู ทำให้ได้เข้าใจการสอนภาษาแบบธรรมชาติได้มากขึ้น  และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปเป็นแบบอย่างที่ดีในการฝึกสอนต่อไป                                                                    - ธรรมชาติทางภาษาสำหรับเด็ก  ที่คุณครูควรนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีในการสอน  เช่น                                                                  




                                                                         


        
เพลงแปรงฟัน   


                                                                                                                                                                              

                                                                เพลง หู ตา จมุก                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                            


  เกมการศึกษา  แก้ว  กะลา  ขัน โอ่ง    




                การเเต่งประโยคดดยใช้สื่อที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน  



 -  ภาษาในสังคมไทยปัจุบัน  คุณครูต้องระมัดระวังในการเรียนรู้ของเด็กอนุบาล  เช่น

            


คำผิดความหมายเปลี่ยน



รูปและคำมีความหมายไม่ตรงกัน



 ภาพไม่ตรงตามความหมายที่สื่อ









                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น