วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 5 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้แต่ละกลุ่มได้นำเสนองาน โดยแบ่งเป็นกลุ่มการนำเสนอดังนี้
- ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา อายุแรกเกิด - 2 ปี (กลุ่มของดิฉัน)
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา อายุ 2 - 4 ปี
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา อายุ 4 - 6 ปี
- ทฤษจิตวิทยาการเรียนรู้
- ทฤษฎีพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- องค์ประกอบด้านภาษา
กลุ่มของดิฉันได้นำเสนอเป็นกลุ่มที่ 3
นำเสนอเรื่องทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา อายุแรกเกิด - 2 ปี
โดยสรุปได้ดังนี้
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่างๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้
1. การรับรู้และการเคลื่อนไหว ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี
พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่น การไขว่คว้า การเคลื่อนไหว การมอง การดู ในวัยนี้เด็กแสดงออกทางด้านร่างกายให้เห็นว่ามีสติปัญญาด้วยการกระทำ
2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ขั้นนี้เริ่มตั้งแแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็น 2 ขั้น คือ
- ขั้นก่อนเกิดการสังกัป ( เด็กจะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง)
- การคิดแบบการหยั่งรู้ (เด็กรู้จักแยกแยะชิ้นส่วนของวัตถุและเข้าใจความหมายของจำนวนเลข)
3.ขั้นปฎิบัติการคิดด้านรูปธรรม ( ตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้)
4.ขั้นปฎิบัติการคิดด้านนามธรรม (เด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่) เป็นต้น
ภาพการนำเสนอ
ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนในวัยนี้
- ได้ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาข้อมูลรายละเอียดในรายวิชานี้เพิ่มมากขึ้น และมองเห็นภาพจากการดู VDO จากการนำเสนอของเพื่อนๆแต่ล่ะกลุ่ม
- การนำเสนอทุกคนต้องออกไปพูด เป็นสิ่งที่ดี เพราะช่วยให้ฝึกการพูดที่ถูกต้อง ควบกล้ำ ออกเสียงได้ชัดเจน
- ช่วยฝึกนักศึกษาทำให้มีความกล้าแสดงออกในทางที่ดี
- ได้ความสามัคคีจากการทำงานเป็นทีม
ความรู้ที่ได้กับการนำไปใช้
- ความรู้ที่ได้ในวันนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอนได้ในอนาคต
- การนำเสนองาน ช่วยเป็นประสบการณ์ในการสอน เช่น การที่ทำงานผิดพลาดต้องมีการแก้ไข การทำงานดีอยู่แล้วก็ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น