วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 4

 บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี   5 กรกฎาคม  2556
ครั้งที่ 4  เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน   08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.


วันนี้แต่ละกลุ่มได้นำเสนองาน    โดยแบ่งเป็นกลุ่มการนำเสนอดังนี้

  1. ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
  2. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
  3. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา  อายุแรกเกิด - 2 ปี (กลุ่มของดิฉัน)
  4. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา  อายุ  2 - 4  ปี
  5. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา  อายุ  4 - 6  ปี
  6. ทฤษจิตวิทยาการเรียนรู้
  7. ทฤษฎีพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
  8. องค์ประกอบด้านภาษา

กลุ่มของดิฉันได้นำเสนอเป็นกลุ่มที่ 3 


นำเสนอเรื่องทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา  อายุแรกเกิด - 2 ปี 

โดยสรุปได้ดังนี้

 ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์

พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่างๆ เป็นลำดับขั้น  ดังนี้

      1.   การรับรู้และการเคลื่อนไหว  ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2  ปี
พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่น การไขว่คว้า  การเคลื่อนไหว  การมอง  การดู  ในวัยนี้เด็กแสดงออกทางด้านร่างกายให้เห็นว่ามีสติปัญญาด้วยการกระทำ
      
      2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ขั้นนี้เริ่มตั้งแแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็น 2 ขั้น  คือ  

            -  ขั้นก่อนเกิดการสังกัป  ( เด็กจะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง)

            -  การคิดแบบการหยั่งรู้    (เด็กรู้จักแยกแยะชิ้นส่วนของวัตถุและเข้าใจความหมายของจำนวนเลข)


      3.ขั้นปฎิบัติการคิดด้านรูปธรรม  ( ตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้)
      4.ขั้นปฎิบัติการคิดด้านนามธรรม  (เด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่) เป็นต้น

  ภาพการนำเสนอ

































ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนในวัยนี้



  • ได้ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาข้อมูลรายละเอียดในรายวิชานี้เพิ่มมากขึ้น  และมองเห็นภาพจากการดู VDO  จากการนำเสนอของเพื่อนๆแต่ล่ะกลุ่ม

  • การนำเสนอทุกคนต้องออกไปพูด  เป็นสิ่งที่ดี  เพราะช่วยให้ฝึกการพูดที่ถูกต้อง ควบกล้ำ ออกเสียงได้ชัดเจน

  • ช่วยฝึกนักศึกษาทำให้มีความกล้าแสดงออกในทางที่ดี

  • ได้ความสามัคคีจากการทำงานเป็นทีม


ความรู้ที่ได้กับการนำไปใช้

         - ความรู้ที่ได้ในวันนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอนได้ในอนาคต

          -  การนำเสนองาน  ช่วยเป็นประสบการณ์ในการสอน  เช่น การที่ทำงานผิดพลาดต้องมีการแก้ไข    การทำงานดีอยู่แล้วก็ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น