วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 12 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
กิจกรรมที่ทำก่อนเรียน
อาจารย์ให้กระดาษมาครึ่งแผ่น กระดาษ A4 แล้วให้นักศึกษาวาดภาพอะไรก็ได้แล้วระบายสีให้สวยงาม จากนั้นให้ออกไปนำเสนอว่า
- ภาพที่ตนเองวาดเป็นภาพอะไร
- ได้มาอย่างไร
- ภาพที่วาดยังอยู่อีกไหม
- ชอบเพราะอะไร
ภาพที่วาดคือ หมีพู
ได้มาจากเพื่อนให้ในวันเกิด ปัจจุบันยังมีอยู่ในตู้ที่บ้าน ชอบเพราะว่ามันน่ารักดีค่ะ
ความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรมนี้
เด็กทุกคนเกิดมาต้องมีประสบการณ์ว่าเคยมีของรักของหวงเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะได้มาจากใคร เป็นของที่มีราคาถูก หรือ ราคาแพง ว่าตนเองเคยมี และมีความประทับใจในสิ่งนั้นๆ พูดแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็กอีกครั้ง
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.ได้ความรู้เพิ่มเติมมากมาย ดังนี้
Phonciogy คือ ระบบเสียงของภาษา
Sernantic คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์
Syntax คือ ระบบไวยากรณ์ของภาษา
Pragmalic คือ ระบบการนำไปใช้
Sernantic คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์
Syntax คือ ระบบไวยากรณ์ของภาษา
Pragmalic คือ ระบบการนำไปใช้
แนวคิดนักการศึกษา
- แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
- แนวคิดของกลุ่มพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Vygotsky) สังคมและบุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
- แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่า ภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Noam Chomsky) มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Derice)
- แนวคิดของ (O. Hobart owrer) คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ เป็นต้น
2. ได้เรียนรู้ภาษาอาเซียน ภาษาลาว เช่น
ห้องไอซียู ห้องมรสุม
ผ้าเย็น ผ้าอนามัย
รถไฟ ห้องแถวไหล
ถุงยางอนามัย ถุงปลิดชีวิต
3. ได้ออกไปเล่าภาพที่ตนเองประทับใจในวัยเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น