วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 5

 บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี   12 กรกฎาคม  2556
ครั้งที่ 5  เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน   08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.


การเรียนการสอนในวันนี้ 

กิจกรรมที่ทำก่อนเรียน

           อาจารย์ให้กระดาษมาครึ่งแผ่น กระดาษ A4  แล้วให้นักศึกษาวาดภาพอะไรก็ได้แล้วระบายสีให้สวยงาม    จากนั้นให้ออกไปนำเสนอว่า  

  • ภาพที่ตนเองวาดเป็นภาพอะไร
  • ได้มาอย่างไร
  • ภาพที่วาดยังอยู่อีกไหม
  • ชอบเพราะอะไร




ภาพที่วาดคือ หมีพู
   
 ได้มาจากเพื่อนให้ในวันเกิด  ปัจจุบันยังมีอยู่ในตู้ที่บ้าน   ชอบเพราะว่ามันน่ารักดีค่ะ

ความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรมนี้

           เด็กทุกคนเกิดมาต้องมีประสบการณ์ว่าเคยมีของรักของหวงเป็นของตนเอง  ไม่ว่าจะได้มาจากใคร   เป็นของที่มีราคาถูก หรือ  ราคาแพง  ว่าตนเองเคยมี  และมีความประทับใจในสิ่งนั้นๆ  พูดแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็กอีกครั้ง   

ประโยชน์ที่ได้รับ     

1.ได้ความรู้เพิ่มเติมมากมาย  ดังนี้
Phonciogy คือ ระบบเสียงของภาษา
Sernantic   คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์
Syntax       คือ ระบบไวยากรณ์ของภาษา
Pragmalic   คือ ระบบการนำไปใช้

แนวคิดนักการศึกษา  
  • แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Skinner)   สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ  (Jon  B  Watsen) การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก
  • แนวคิดของกลุ่มพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ  (Piaget)  ภาษาแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ  (Vygotsky)  สังคมและบุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
  • แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Arnold  Gesell) เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
  • แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่า  ภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Noam  Chomsky)  มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language  Acquisition  Derice)  
  • แนวคิดของ (O. Hobart   owrer)   คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ  เป็นต้น

2. ได้เรียนรู้ภาษาอาเซียน   ภาษาลาว   เช่น
ภาษาไทย               ภาษาลาว


ห้องคลอด              ห้องประสูติ
ห้องไอซียู                ห้องมรสุม
   ผ้าเย็น                    ผ้าอนามัย
           รถไฟ                 ห้องแถวไหล
ถุงยางอนามัย            ถุงปลิดชีวิต


3. ได้ออกไปเล่าภาพที่ตนเองประทับใจในวัยเด็ก


การนำไปใช้

  • กิจกรรมที่ทำในวันนนี้สามารถนำไปสอนเด็กได้

  • ความรู้ที่ได้สามารถนำไปต่อยอดต่อไป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น