บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความหมายของภาษา
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
- เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
- เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
- เป้นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
- เป็นเครื่องมือในการช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
ฟัง พูด อ่าน เขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Piaget)
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้แบ่งออกเป็น 2 กระบวนการ คือ
- การดูกซึม (Assimilation) เด็กได้เรียนรู้ และการดูดซึมภาพต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมด้วยสถาการณ์ของตนเอง เช่น สัตว์ที่มีปีก บินได้ เรียกว่า นก
- การปรับความเข้าใจเดิม ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม (Accommodation) เป็นกระบวนการที่ควบคู่ไปกับการดูดซึม โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ เช่น สัตว์ที่มีปีก บินได้ ปากแหลมๆ ร้องจิ๊บๆ เรียกว่า นก เมื่อเกิดการดูดซึมและปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล (Equilibrium) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
เพียเจต์ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการทางด้านประสาทสัมผัส (Sensorimaotcr Stage) แรกเกิด -2 ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสามสัมผัส
- เด็กเรียนรู้จากคำศัพท์สิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
- เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัว ก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperatlonal Stage )
2.1 อายุ 2-4 ปี (Preconceptual Period) เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมุติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆ รอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 2- 7 ปี (Intuitive Period) .ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ สามารถเห้นความสำคัญของสิ่งของได้
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม(Concrete Operational Stage) อายุ 7-11 ปี เด็กสามารถแก้ไขปัญหาโดยการใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage ) อายุ 11- 15 ปี
- เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ
- เด็กจะใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
- เข้าใจกฎเกณฑ์ทางสังคม
- สร้างมโนทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อย ๆ สร้างความรู้และความเข้าใจเป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านับเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
เป็นวัยความสามารถ ประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- อิทธิพลทางพันธุกรรม
- อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ
- การเห็นบ่อยๆ
- การทบทวนเป็นระยะ
- การจัดเป็นหมวดหมู่
- การใช้คำสัมผัส
4. การให้แรงเสริม
- แรงเสริมทางบวก
- แรงเสริมทางลบ
อาจารย์ได้มอบหมายงานกลุ่ม กลุ่มของดิฉันได้ใบงานที่ 3 โดยมีเกณฑ์ ดังต่อไปนี้
- จัดกลุ่มสมาชิก 5 คน
- จงหาพัฒนาการทางสติปัญญาอายุ แรกเกิด-2 ปี (จะต้องมีอ้างอิงที่มา เช่น ผู้เขียน ชื่อหนังสือปี พ.ศ. สถานที่พิมพ์ ชื่อโรงพิมพ์)
- ออกแบบการนำเสนอ (ดูจากรายการทีวี ทำเป็น VDO สั้น) นำเสนอในครั้งต่อไป
- การนำเสนอ
4.1 การแนะนำตัว แนะนำกลุ่ม (การไหว้ คำควบกล้ำ ลำดับขั้นตอนการแนะนำสมาชิก)
4.2 ความชัดเจนในเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น